Tin mừng và cuộc sống

Yêu, nhưng đừng nhầm

Ngày đăng:18-05-2017 |11:44 PM | 1260 Lượt xem

Yêu, nhưng đừng nhầm

Tình yêu có nhiều mức độ khác nhau. Đỉnh cao của tình yêu giữa con người với nhau là « thương người như thể thương thân », « yêu người như chính mình ». Bình thường thì là tình đồng chí, đồng đội, đồng hương, đồng môn, đồng niên, bạn bè… theo kiểu « tứ hải giai huynh đệ », chỉ thiếu một người Cha, một người Thầy, nên không yêu được như Thầy, như Cha, yêu đến hiến trọn bản thân vì tình yêu.

Khi một người thông luật hỏi Đức Giê-su để thử Người : « "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất ?" Đức Giê-su đáp : "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : "Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy." » (Mt 22,35-40).

Đó là câu trả lời tóm tắt Cựu Ước của Đức Giê-su cho nhà thông luật, vậy mà không ít người luôn luôn nhầm lẫn giữa điều răn ấy với điều răn mới của Đức Giê-su : « Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau ; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (Ga 13,34). Đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc, tai hại, không nên có. Vì nó kìm hãm đời sống đạo của ta dừng ở mức « yêu người như mình », « thương người như thể thương  thân ». Nên thờ phượng kính mến Chúa thì dễ, mà yêu thương anh em thì khó, chỉ yêu những người yêu mình.

Thánh sử Mát-thêu ghi lại nhiều lần lời này của Đức Giê-su : « Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng »… « Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết ».

Nói như vậy không phải là Đức Giê-su coi thường, bãi bỏ luật Cựu Ước. « Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn » (Mt 5,17). Tất cả lề luật và các ngôn sứ đều được Đức Giê-su kế thừa, nâng lên mức trọn hảo.

Ta lấy thí dụ : « Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi » (Mt 5,27-28).

Thí dụ khác : « Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em » (Mt 5,43-44).

Mọi vấn đề khác của cuộc sống con người đều là như vậy. Đều được thừa kế và nâng lên mức thập toàn, viên mãn. Để đạt tới mức trọn hảo thì cần sống như Phao-lô : « Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi » (Gl 2,20). Chỉ có như vậy thì ta mới yêu được như Chúa yêu, ta mới không dừng lại ở « thương người như thể thương thân ».

An Nhi kể lại : « Có một ông cha xứ hỏi tôi :

- Lạ thật không hiểu sao ngày xưa Đức Ông Quynh như cục nam châm cuốn hút được nhiều người đến với Chúa và đến bên cha nhiều vậy. Tôi nghĩ mãi mà chưa tìm ra nguyên nhân,  tôi trả lời bừa chả biết có đúng không :

- Thưa cha vì Đức Ông trong người đầy chất Ki-tô đó cha. »

Tôi gọi là một câu trả lời bừa có ý thức, cái ý thức ấy nằm trong tiềm thức, chỉ chờ có cơ hội là nó trào ra. « Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được » (Ga 15,5). Đức Giê-su đã chẳng nói với ta thế sao ?!

« Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được ». Có Chúa là có tất cả, làm được tất cả.

« Lời nói lung lay, gương bày lôi cuốn », con người hôm nay cần hơn bao giờ hết những chứng nhân sống hơn là những người văn hay chữ tốt, nói hay giảng giỏi. « Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này : là anh em có lòng yêu thương nhau » (Ga 13,35). « Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (Ga 15,12).

Ý cầu nguyện : « Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em » (c. 12). Xin cho không còn sự nhầm lẫn giữa hai giới răn đạo cũ (Cựu Ước) và đạo mới (Tin Mừng) và mọi người tiến tới trên đường yêu thương như Chúa Giê-su đã dạy.

Lm Phê-rô Nguyễn Văn Diện

Chia sẻ

Ý kiến phản hồi