Tin mừng và cuộc sống

Phúc và họa... do đâu?

Ngày đăng:13-09-2017 |4:18 AM | 560 Lượt xem

Người giầu vào Nước Thiên Chúa khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim (Mt 19,24). Nói như vậy nhưng không phải là Đức Giê-su ca tụng cái nghèo, người nghèo vì dốt nát, lười biếng... mà là người có tâm hồn nghèo khó, nghèo vì Chúa, vì Nước Trời... chứ không phải nghèo vì nghèo.

Đọc phần đầu bài Tin Mừng ta không thể không nghĩ ngay đến tám mối phúc thật trong Mát-thêu (5,1-12). Tuy nhiên trong Thánh Lu-ca ta lại chỉ tìm được có bốn mối phúc thật, mà bốn mối ấy cũng không theo một thứ tự nhất định với thánh sử Mát-thêu. Hơn nữa xét về mặt từ ngữ có lẽ cũng không cùng một ý nghĩa. Tuy nhiên sự khác biệt ấy lại bổ túc cho nhau. Ta không có thể bàn trong khuôn khổ bài suy niệm ngắn này.

Quả vậy, khác với thánh Mát-thêu, nơi thánh sử Lu-ca chỉ có bốn mối phúc, sau đó là bốn mối họa (khốn cho). Bốn  mối họa « khốn cho » (c. 24-26) thực tế là mặt trái, là đảo ngược, của bốn mối phúc « phúc cho » (c. 20-23). Nếu đặt song song từng mối phúc và họa ta sẽ thấy rõ điều ấy :

Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó

 

Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có

Phúc cho các ngươi là những kẻ đói khát

 

Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê 

Phúc cho các ngươi là những kẻ phải khóc lóc

 

Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười

Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét

 

Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi

Ta thấy, Đức Giê-su, theo thánh Lu-ca, đặt hai hạng người đối lập, đối nghịch nhau. Nói chính xác hơn là sự phân biệt giữa hai giai cấp, hai hoàn cảnh sống khác nhau, là nguồn cơn tạo ra phúc hay họa.

Đặc biệt ta cần chú ý : Đức Giê-su không ca tụng người nghèo, cũng không tung hộ sự nghèo khó, đói khát, bần cùng, lạc hậu, khóc lóc, ủ rũ, buồn sầu, kém cỏi… trái lại thì có. Thánh sử Lu-ca qua bốn mối phúc muốn làm nổi bật sự hy sinh của những người theo Đức Giê-su, vì Người, vì Nước Trời, mà chịu đói khát, nghèo khó, phải khóc lóc, bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả và thậm chí bị xóa tên như kẻ xấu xa (c. 22), nhưng phần thưởng cho sự hy sinh, chịu đựng ấy thì thật lớn lao vô cùng.

Trái lại, thánh sử nhấn mạnh tới những tai họa cho những ai vì giàu có, no nê, đầy đủ, vui cười, hoan hỉ, được ca tụng, tung hô, hôm nay, mà lãng quên, bỏ rơi Đức Giê-su, xa rời Nước Trời. Ai chấp nhận phần thưởng trước mắt mà vì thế lãng quên Thiên Chúa, không thay đổi cuộc sống để có tâm hồn nghèo khó, không biết đùm bọc anh em, cũng chẳng biết chia vui sẻ buồn với đồng loại, lại không biết ca tụng Chúa, thì hậu quả là sẽ là tai họa, khổ đau sau này.

Để hiểu rõ, ta có thể đọc thêm dụ ngôn người giàu có và La-da-rô (16,19-31) hay tham khảo thêm bài ca « Ngợi Khen » (Magnificat) :

« Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng ». (Lc 1,50-53)

Kinh nghiệm cuộc sống từ tầm mức quốc tế, quốc gia cho đến gia đình, ngoài xã hội cũng như trong nhà đạo, càng sung túc, dồi dào về vật chất, có thể hoan hỉ vui mừng vì điều kiện sống cho phép thoải mái, có thể như người ta nói « no cơm ấm cật » thì sẽ « dậm dật khắp nơi »… thì con người càng xa rời Thiên Chúa và Nước của Người.

Nhu cầu của con người là vô hạn, không bao giờ có thể lấp đầy, số người hài lòng với những gì mình sở hữu, ở vị trí, hoàn cảnh của mình, quả là không nhiều. Nhiều người chắc còn nhớ nhân vật Lưu Gù và Hòa Thân trong bộ phim « Tể tướng Lưu Gù » một thời được chiếu trên truyền hình (nếu chưa xem thì cũng nên xem một lần cho biết). Hai nhân vật này có thể giúp ta hiểu thêm thế nào là họa và phúc, phúc thay (bốn mối) và khốn thay (bốn mối). Hai nhân vật Lưu Gù và Hòa Thân có thể giúp ta hiểu rõ ràng hơn tại sao "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào Nước Thiên Chúa" (Mt 19,24 ).

Sẽ có một ngày, theo thánh Mát-thêu, « những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót » (Mt 20,16).

Ý cầu nguyện : Xin Chúa giúp mỗi người ki-tô hữu luôn biết từ bỏ mọi sự vì Chúa, vì Nước Trời.

Lm Phê-rô Nguyễn Văn Diện

Chia sẻ

Ý kiến phản hồi