Tin mừng và cuộc sống

Chấp nhận hay từ chối, quyền tự do?

Ngày đăng:15-10-2017 |4:53 AM | 444 Lượt xem

Số người chấp nhận lời mời (theo đạo) hàng năm không ít, nhưng cũng không ít những người đã được mời hàng năm lại thờ ơ, khước từ, đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng chủ nhật này quả thật không dễ hiểu nếu ta chỉ đọc qua một hai lượt, hoặc thiếu một chút tìm hiểu về Kinh Thánh. Rất nhiều điều có vẻ khó hiểu trong đó. Ta tạm nêu ra ba điều :

Điều thứ nhất : ít ai dám tưởng tượng rằng những người được mời lại từ chối đến dự tiếc cưới của con vua vì những công việc riêng như trong dụ ngôn (c. 5). Không chỉ có vậy họ còn đối xử thậm tệ, đánh đập đầy tớ của vua (c. 6).

Điều thứ hai : vị vua hình như bất lực, quan to không đến thì mời quan bé, thiếu gì kẻ xu nịnh, tại sao phải sai đầy tớ ra đường mời tất cả những ai qua lại cho phòng cưới được đầy thực khách (c. 9).

Điều thứ ba : điều này khá là lạ là tại sao những người qua đường ai cũng có y phục đi dự lễ cưới, ngoại trừ một người (c. 11-12).

Lẽ thường trong cuộc sống người thường chỉ « thấy sang bắt quàng làm họ » rồi, huống chi đây lại là một ông vua. Trái hẳn với đa số con người của mọi thời đại là xu nịnh, dưới nịnh trên để được trọng dụng, được thăng quan tiến chức, đôi khi cũng để nhờ quen biết kẻ trên lấy uy của họ mà hiếp đáp kẻ bé. « Núp bóng quan lớn ». « Cá lớn nuốt cá bé ».

Để hiểu dụ ngôn : Thực ra dụ ngôn có những tính năng ẩn dụ ám chỉ động cơ từ chối của dân Ít-ra-en tham dự tiệc cưới của con vua là chính Đức Giê-su. Chiều kích ki-tô học ở đây được ám chỉ khá rõ ràng (c. 2). Nếu không có chiều kích ki-tô học thì quả thật sẽ không hiểu nổi bài Tin Mừng ám chỉ điều gì. Sự từ chối ấy đã làm vua nổi giận và phá hủy thành trì của những người đã dám chối từ, ám chỉ sự sụp đổ của đền thờ Giê-ru-sa-lem vào những năm 70 sau công nguyên. Vậy dụ ngôn nói cho ta điều gì ngày hôm nay ?

Bài Tin Mừng muốn cho ta hay, tất cả mọi người đều được mời tham dự tiệc cưới của Chiên Con, Chiên Thiên Chúa (c. 7-9), người xấu cũng như kẻ ngay lành, việc chính là chấp nhận lời mời đến tham dự, và để được giữ lại trong tiệc cưới ấy thì cần « đổi đời ». Đó là hình ảnh của lễ phục cưới mà các khách mời cần mặc cho mình. Ở đây ta không thể không liên tưởng đến tấm áo trắng tinh tuyền đã lãnh nhận ngày chịu phép thanh tẩy, mà có khi với thời gian ta đã làm hoen ố, cần được giặt sạch, tẩy trắng. Đó chính là tấm áo choàng cho phép ta đi và dự tiệc cưới Chiên Con.

Nghĩ tới hoàn cảnh hiện tại, đặc biệt các nước phương Tây có nền tảng ki-tô giáo lâu đời hơn cả, tiệc cưới Chiên Con luôn sẵn sàng, nhưng có biết bao nhiêu khách mời vẫn luôn từ chối tham dự. Có những người đến tiệc cưới lại không sẵn sàng vì chuyện lòng ngổn ngang, oan trái, tội tình.

Ta cũng như tây, có hàng ngàn lý do để từ chối lời mời, từ chuyện làm ăn, học hành, gia đình, bè bạn, sở thích giải trí… Tất cả những thứ ấy trở thành ưu tiên hàng đầu, vì thế nên việc đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa trở nên hàng thứ yếu. Nếu quả thật sự từ chối cứ tiếp diễn bởi khách mời, thì chủ tiệc sẽ mời người khác, miễn là họ sẵn sàng chấp nhận đến. “Từ phương đông, phương tây, nhiều người sẽ dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaác và Giacóp...” (Mt 8,11).

Số người chấp nhận lời mời (theo đạo) hàng năm không ít, nhưng cũng không ít những người đã được mời hàng năm lại thờ ơ, khước từ, đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.

Người ki-tô hữu vừa là khách mời, nhưng cũng là gia nhân của Thiên Chúa, vừa cần đến dự tiệc nhưng đồng thời cũng có trách nhiệm và bổn phận đi mời khách đến tiệc cưới của con Vua, Thiên Chúa.

Ý cầu nguyện : Đây Chiên Thiên Chúa… "Phúc cho những người dược mời tới dự tiệc Chiên Thiên Chúa !" Xin Chúa gửi Thánh Thần Tình Yêu đến nơi mỗi con cái của Ngài, cho họ nhận ra phúc được mời, thôi thúc họ luôn chuẩn bị sẵn sàng đến dự tiệc cưới của Chiên Con, và mời anh em mình cùng tham dự.

Lm Phê-rô Nguyễn Văn Diện

Chia sẻ

Ý kiến phản hồi