Học - hiểu - tin & sống

Thứ bẩy tuần Thánh, đường Thánh Giá giáo dân

Ngày đăng:15-04-2017 |3:41 AM | 849 Lượt xem

Thứ bẩy Tuần Thánh

Ngày thứ bẩy Tuần Thánh nơi các xứ Đức Ông Lau-ren-sô coi sóc trước đây

thường diễn các nghi thức sau :

* Đi đường thánh giá giáo dân.

* Lễ nghi lửa mới, tuyên xưng đức tin (hứa lại lời hứa thanh tẩy).

 

1 - Đường thánh giá giáo dân :

Ngày hôm qua, Chúa Giê-su đã vác thánh giá của Người rồi, hôm nay đến lượt chúng ta vác thánh giá theo Chúa vừa đi vừa suy nghĩ về sự khổ hình của Chúa Giê-su, lại vừa nghĩ về bản thân ta. Đến từng cá nhân một, muốn theo Chúa thì phải đi, phải bước từng bước, từ dinh Phi-la-tô đến đỉnh đồi Can-va-ri-ô của ta. Ta có thể bị xét xử, bị buộc tội nhục nhã vì gánh đời nặng nề.

Mỗi chúng ta có đời sống, có vị trí với gánh nặng trách nhiệm không phải lúc nào cũng trơn tru bằng phẳng, mà đã và đang có những khó khăn đau khổ vấp phải, ấy là thánh giá đeo đẳng khó nhọc mà ta phải vác.

Chúa Giê-su đã vác đi trước, ta tiếp bước Người.

Không phải ta tìm thánh giá để vác, cũng như Chúa đến cứu độ ta, không phải Người tìm thánh giá mà vác, nhưng khi làm chương trình Chúa Cha, khó khăn đến, thánh giá đến, kể cả cái chết, Chúa bình tĩnh chấp nhận, không lùi bước như hôm qua ta đã thấy.

Ta cũng vậy, đời ta xây dựng Nước Chúa, xây dựng xứ họ đạo, gia đình, gặp thánh giá thì vác, không sửng sốt, không ngạc nhiên mà lùi bước nhưng gan dạ, can trường vác thánh giá đời ta, ở vị trí ta, không những thế mà ta còn có thể vác đỡ cho nhau như thánh Phao-lô đã nói.

Như vậy ta đi đường thánh giá ta cảm tạ Chúa, cảm mến tình yêu Người dành cho ta, vừa nghĩ đến thánh giá đời ta. Chúa đã vác thánh giá, đã chết và rồi Người sống lại. Ta vác thánh giá đời ta, chết đi cho tội lỗi mà sẽ được sống lại với Chúa.

2 - Lễ nghi lửa mới :

Ta nói "lửa mới" vậy thì đã có "lửa cũ". Đúng vậy, ngày xưa dân It-ra-en sống ở Ai cập khổ nhục, tối tăm như trong đêm đen mịt mùng, sống đời nô lệ khổ đau, nhưng họ vẫn nhớ đến Lời Chúa hứa với các tổ phụ là cho họ thành một dân lớn đông đúc và hùng cường. Thế mà giờ đây họ phải sống trong tủi nhục của lao động khổ cực, ăn đói mặc rách và đặc biệt hơn Pha-ra-ông bắt giết các con trai sơ sinh của họ, vậy còn đâu là hy vọng vào tương lai. Tương lai tối đen.

Họ khóc than, kêu cầu Chúa. Chúa đã nghe thấu nỗi lòng họ. Người đã dẫn họ ra khỏi đất nô lệ về Đất hứa, đưa họ ra khỏi miền u tối đến miền đất của sự sáng, nơi ban ngày là đám mây, ban đêm là cột lửa. Chúa là lửa soi dẫn dân Chúa từ đêm đen nô lệ đến tự do. Đấy là trong đạo Cũ, trong nhà It-ra-en.

Còn nhân loại thì sao. Tội lỗi lan tràn trần gian, thói hư tật xấu, tội ác bạo lực như bức màn bưng mắt con người như trong đêm đen, nhưng tự sâu thẳm đáy lòng người, thì họ vẫn khao khát ánh sáng, họ vẫn thầm mong đợi ánh sáng đích thực soi dẫn mình tránh khỏi tối tăm của tội lỗi. Này đây ánh sáng đích thực ấy đã đến, đó là chính Chúa Giê-su "Ta là ánh sáng thế gian". Người là ánh sáng soi cho thế gian biết đường trở về với Chúa Cha, biết xây dựng chương trình Chúa Cha, thắng ma quỷ, thắng tội ác đã làm cho thế gian đen tối, sửa lại khuôn mặt nhân loại vốn là hình ảnh của Chúa. Nhưng hôm nay Chúa đã chết táng trong mồ, giáo dân than khóc. Phải chăng quỷ dữ và tội ác đã thắng Chúa rồi sao, con người lại đi vào đêm đen chăng ?

Nhưng kìa giữa đêm đen mịt mùng ánh sáng đã bùng lên, đó là lửa mới, lửa Chúa Ki-tô phục sinh. Đời sống mới bắt đầu. Thắp nến sáng trên tay là lửa mới Chúa Ki-tô và ta là lửa của Người. Đời ta nhiều khi cũng như đêm đen, những người vợ có ông chồng chỉ cờ bạc, lười biếng, hung tặc, đời sống của họ là những đêm đen kéo dài. Ta sống trong tuyệt vọng đau khổ là những đêm đen. Nhưng đêm nay, tay ta cầm nến sáng ta tin Chúa sẽ đưa ta ra khỏi đau khổ, sẽ đem cho ta một niềm hoan ca mới. Ta sẽ là ánh sáng của Chúa Ki-tô nơi ta sống.

Nghi thức hứa lại lời hứa thanh tẩy :

Ta làm cử chỉ tự mình dùng nước thanh tẩy và làm dấu thánh giá trên mình ba lần (hoặc Linh mục rẩy nước thanh tẩy trên chúng ta theo hình thánh giá), nghĩa là Chúa Giê-su đã chịu nạn chịu chết ba ngày sau sống lại. Chúa đã chết vì tội ta. Chúng ta cũng chết đi cho tội của ta mà sống lại với Chúa.

Ngày xưa ta lĩnh nhận bí tích Thanh tẩy là lễ phục sinh của riêng ta. Bây giờ kỷ niệm lại, hứa lại lời hứa xưa để ta tiếp tục sống lại, tiếp tục rũ bỏ tội lỗi, nết xấu mà sống lại hoàn hảo hơn ơn phép Thanh tẩy vẫn ở trong ta mỗi lần nhắc lại thì sinh ơn tiếp tục công cuộc phục sinh trong ta.

Vậy ngày hôm nay với tâm tình người con thảo ta xin Chúa cho ta can đảm mà vác thánh giá đời ta theo Chúa, quyết tâm chết đi cho tội lỗi mà sống lại với Chúa Giê-su phục sinh. Sống đời sống mới trong Chúa và tiếp tục công việc Chúa trao phó cho mình ở vị trí mình. Amen.

Chia sẻ

Ý kiến phản hồi