Học - hiểu - tin & sống

Chút kiến thức mọn về đêm canh thức vọng Phục Sinh

Ngày đăng:15-04-2017 |2:27 PM | 736 Lượt xem

THỨ BẨY TUẦN THÁNH

CANH THỨC VƯỢT QUA

"Việc tưởng niệm Chúa Ki-tô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong Đêm Vượt Qua, là đêm thánh của người ki-tô hữu. Theo như lời thánh Au-gút-ti-nô nói, cuộc họp mừng đêm nay là mẹ của hết mọi buổi canh thức phục vụ... Vì đêm nay là đêm Chúa đập tan xiềng xích tử thần và từ âm phủ khải hoàn đi lên; đây còn là đêm Giáo Hội, ngay từ buổi đầu, vẫn mong chờ Chúa trở lại." (Ý nghĩa, sách nghi thức Tuần Thánh)

Đêm Canh Thức Vượt Qua được dài trải qua 4 bước như sau :

1 - Thắp nến Phục Sinh mà chúng ta quen gọi là làm phép lửa: Như ta đã cầu nguyện trong lời nguyện làm phép lửa : "Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu". Ngọn lửa giờ được thắp lên, làm phép và khi thắp vào cây nến phục sinh thì lửa ấy tượng trưng cho Chúa Ki-tô Phục Sinh. Chính vì thế mà linh mục vẽ hình Thánh Giá trên cây nến và viết chữ Alpha ở trên, chữ Ômêga ở dưới chỉ Chúa là khởi nguyên và cùng đích mọi loài. Rồi sau đó viết niên hiệu, nghĩa là con số của năm cử hành phụng vụ trên bốn góc cánh của Thánh Giá. Khi mỗi người thắp lửa vào cây nến của mình từ cây Nến Phục Sinh và truyền lửa ấy cho nhau là xin và đem ”Ánh sáng Chúa Ki-tô” Phục Sinh chiếu toả vào tận nơi sâu thẳm của cung lòng mỗi chúng ta. Lửa ấy được thắp lên cũng nhằm khơi gợi một sự hun đúc, thiêu đốt tâm hồn, thanh tẩy tội lỗi để ta được kết hiệp với Chúa.

Đây là lửa mới, lửa Chúa Ki-tô phục sinh. Đời sống mới bắt đầu từ đây. Cầm nến sáng trên tay được thắp từ Nến Phục Sinh, lửa mới Chúa Ki-tô, ta được mời gọi trở thành lửa của Chúa, thành ánh sáng Chúa Ki-tô.

2 - Các bài đọc được sắp xếp theo thứ tự từ khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ loài người, rồi việc nguyên tổ phạm tội và lời hứa cứu độ cho tới thời viên mãn, thời mà lời hứa ấy được thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su Chúa chúng ta.

Qua các bài đọc trong Đêm Canh Thức, ta sẽ hiểu thêm về việc Thiên Chúa thực hiện lời hứa ấy như thế nào. Khởi đầu với Ap-ra-ham, rồi với dân riêng Chúa tuyển chọn. Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử nhân loại và của dân tộc ấy, Chúa vẫn luôn trung thành với lời hứa của Ngài. Ngài không bỏ rơi con người dưới vòng luẩn quẩn của tội lỗi và sự chết. Biết bao người được Thiên Chúa sai đến, nhưng đã không đủ sức thực hiện chương trình cứu độ của Ngài, như tác giả thư gửi tín hữu Do Thái đã viết : "Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử." (Dt 1,1-2)

3 - Sang phần thứ ba là Phụng vụ Thanh Tẩy, chúng ta hay quen gọi là làm phép nước, nước rửa tái sinh.

Như trước đây, khi giáo xứ chúng ta có những anh chị em tân tòng trở lại, thì bí tích Thanh tẩy được cử hành trong Đêm Cực Thánh này. Cộng đoàn Dân Chúa trong đêm vọng Phục Sinh, tuyên xưng đức tin vào Chúa Phục Sinh, lập lại lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, là nền tảng của đức tin ki-tô giáo, đồng thời đón nhận những anh chị em tân tòng vào gia đình ki-tô của mình là gia đình Giáo Hội.

Ngày xưa ta lĩnh nhận bí tích Thanh Tẩy là lễ phục sinh của riêng ta. Chính ngày ấy, ta được chết đi cho tội lỗi với Chúa để bước vào đời sống mới phục sinh. Ngày nay, trong đêm Vọng Phục sinh, ta tuyên xưng lại đức tin của chúng ta cách trọng thể.

Thánh Phao-lô nói (Ep 4,1-6): "Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được kêu gọi đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Ðấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và ở trong mọi người. Và vì thế "Anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm dây ràng buộc."

4 - Cuối cùng, Đêm Canh Thức được kết thúc bằng việc cử hành Phụng vụ Thánh Thể. Tiệc Thánh Thể là bữa tiệc Vượt Qua Mới mà mọi thành phần trong Giáo Hội được mời gọi tham dự và chia sẻ với nhau. Đó là bàn tiệc mà Chúa Giê-su đã dọn sẵn cho chúng ta thông qua sự chết và phục sinh vinh hiển của Người.

Mỗi khi chúng ta tham dự cử hành bí tích Thánh Thể, là mỗi lần chúng ta tuyên xưng Chúa đã chết và đã sống lại, đồng thời ta trông đợi ngày Chúa đến trong vinh quang. Đến để phục sinh thân xác yếu hèn hay chết của chúng ta.

"Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ." (1Cr 5,6-8)

"Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn mãi là hạt lúa; còn nếu chết đi, nó sẽ sinh nhiều hạt khác" (Ga 12,24) Qua cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh, cuộc đời các Tông Đồ đã được biến đổi. Như các Tông Đồ xưa, sự sống mới, sự sống phục sinh cũng đòi hỏi nơi mỗi chúng ta "phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, phải để Thần Khí đổi mới tâm trí, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện» (Ep 4,22-24).

Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Diện

Chia sẻ

Ý kiến phản hồi